Tuesday, October 03, 2006

அமெரிக்காவில் அப்பாவி (2)

-குப்புசாமி செல்லமுத்து

முந்தைய பகுதி

இந்தக் குறுநடைப் பயணத்தின் போது மாற்றமின்றி சில விஷயங்களைத் தினமும் காண முடிகிறது. அவற்றில் பலது நினைவில் நிற்கத் தவறினாலும் இரண்டு சங்கதிகள் மட்டும் எங்கள் கவனத்தை ஈர்த்து விடும். உணவகத்தில் இருந்து வெளியேறி கார் பார்க்கிங் பகுதியைக் கடந்து வெளிச்சாலையில் நடக்க ஆரம்பிக்கும் போது அந்தப் பெண் செல்போனில் சிரித்துச் சிரித்துப் பேசியபடியே வருவார். கைகளைக் காற்றில் அபிநயத்த படி அவள் வருவதை என்னை விட டேவ் அதிகம் ரசிப்பான்.

"இவள் அநேகமா ரண்டாயிரம் நிமிஷ பிளான்ல இருக்கான்னு நினைக்கறேன்" என்பான். வார நாட்களில் இரவு ஒன்பது மணிக்குப் பிறகு இன்கமிங், அவுட் கோயிங் இரண்டுமே இலவசம். ஆனால் அதற்கு முன்பு அழைத்தாலோ, வரும் அழைப்பிற்குப் பதில் தந்தாலோ பில் ஆகும். ஆகையால் தான் இவள் நிறைய நிமிடம் இருக்கிற பிளானில் இருக்க வேண்டும் என நம்புக்கிறான்.

இத்தனைக்கும் அவன் ஃபேமிலி பிளான் எடுத்து வைத்திருக்கிறான். அதாவது அவன் மனைவியின் எண்ணை எத்தனை முறை வேன்டுமானாலும் அழைத்துப் பேசிக்கொள்ளலாம். இருந்தாலும் மனைவியோடு அதிகம் பேசுவதைத் தவிர்க்கிறான். நான் கடக்க நேர்ந்த மணமான அத்தனை ஆண்களும் திருமணத்திற்கு முன் இருந்த அதே ஈடுபாட்டோடு திருமணத்திற்குப் பின்னர் மனைவியுன் பேசுவது இல்லை. இதில் கலாச்சார வேறுவாடுகள் எதுவும் இல்லை. நம்ம ஊர் கிராமத்தில் இருந்து, மாநகர வாழ்வில் உழலும் நவ நாகரிக மனிதர்கள் ஊடாக, ஐரோப்ப அமெரிக்க ஆண்கள் என யாவரும் ஒரே மாதிரித் தான் இருக்கிரார்கள்.

கடந்த நூற்றான்டின் பிற்பகுதியில் மாற ஆரம்பித்த சமூக மாற்றங்கள் ஆண் பெண் பாத்திரக் கட்டமைப்பில் புரிந்து கொள்ள இயலாத சிக்கல்களையும், குழப்பங்களையும் ஏர்படுத்தியிருக்கிறது. குகைக்காலத்தில் இருந்த வாழ்க்கை முறையின் சாரம்சங்கள் அதற்கு முந்தைய சில ஆண்டுகள் வரை தொடர்ந்தன. அதாவது..பெண் குழந்தைகளைப் பராமரித்தும், குடும்பத்தை நிர்வகித்தும் செயலாற்ற ஆண் இரை தேடப் போனான். இரை தேடல் பொருள் தேடலாக மாறியது தவிர இந்த நடைமுறை அப்படியே தொடர்ந்தது.
இயற்கை ஆணுக்கும் பெண்ணுக்கும் தந்த வெவ்வேறு வகையான உடற்கூறுகள், அதன் பலம் மற்றும் பலவீனம் சார்ந்த விசயங்கள் யாவும் அந்த நடை முறையோடு ஒத்துப் போயின. உடலியல் ரீதியாகவும் மனவியல் ரீதியாகவும் இரு பாலருக்கும் மாறுபட்ட தேவைகள் இருந்தன.

வேட்டையாடும் போது எந்த நேரத்தில் எந்த ஆபத்து வேண்டுமானாலும் நேரலாம் என்பதால் ஆணின் கணிப்புகள், முடிவெடுக்கும் திறன் ஆகியன விரைவாக இருந்தன. விரைவாக இருத்தலும் சரியாக இருத்தலும் ஒன்றல்ல.
பெண்ணின் முடிவெடுக்கும் திறன் குழப்பங்கள் மிகுந்தது. தனியாக துல்லியமான தீர்மானிக்கும் வல்லமை வாய்த்தவளாக இருந்த போதில் செகண்ட் ஒப்பீனியன் அவளுக்குத் தேவைப்பட்டது. எல்லாவற்றையும் விவாதித்துச் செய்ய வேண்டும் என அவள் அன்று நினைத்தது போலவே ஒரு காலத்தில் ஆணின் கடமையாகக் கருதப்பட்ட பொருள் தேடலில் ஈடுபடும் இன்றும் நினைக்கிறாள். அத்தகை செளகர்யத்தை மரபியல் அணுக்கள் அவளுக்கு வழங்கின. நிதானமான இருந்து யோசித்துச் செயலாற்றுவதற்கு உரிய அவகாசம் பெண்களுக்கு பல்லாயிரம் ஆண்டு காலமாக இருந்தது. இரை தேடும் போது முன் வந்து உறுமும் புலியிடம் இருந்து தப்பிக்க வேண்டிய அவசரத்தில் இப்படியெல்லாம் சாவகாசமாக யோசித்துக் கொண்டிருக்க முடியாது.

இதே தளத்தில் சிந்தித்தால் ஆணுக்கும் பெண்ணுக்கும் இன்றும் தொடர்கிற பாலியல் இச்சை சார்ந்த விஷயங்களையும் எளிதாகப் புரிந்து கொள்ளலாம். நொடிப் பொழுதில் ஒருவனைக் கிளர்ச்சியடையச் செய்து விட முடியும். அதைப் பற்றிய ஒரு சிறு சிந்தனை அவனுக்குப் போதுமாக இருக்கிறது. ஒருத்தியை அப்படியெல்லாம் தயார் செய்து விட முடியாது. அவளுக்கு சீண்டலும், தீண்டலும், கரிசனமும், அக்கறையும் இடை விடாது தேவையாய் இருக்கின்றன. "எங்கேயும் போகாமல் தினம் வீட்டிலேயே நீ வேண்டும்" என்று ஒரு பெண் எழுதியதும், "இதே அழுத்தம் வாழ்வின் எல்லை வரை வேண்டும்" என ஒரு ஆண் பெண்ணுக்காக எழுதியதும் இதைத் தான் விளக்குகிறது. வாழ்வின் எல்லை வரை அழுத்தம் மட்டுமே தந்து கொண்டிருந்தால் சோத்துக்கு என்ன செய்வது என்ற எண்ணும், எண்ணிக்கையும் சார்ந்த சமாச்சாரங்களால் ஒரு பெண் வசீகரிக்கப்படுவது இல்லை.

அதன் ஒரு பகுதியாக புரிந்து கொள்வதும், பெரும்பாலும் வெட்டி அரைட்டையாக முடியும் உரையாடல்களும் பெண்ணின் பிரிக்க முடியாத அடையாளங்களாக அறியப்படுகின்றன. தனக்கு எல்லாமுமாக இருக்கிற துணைவனோடு யாவற்றையும் பகிர்ந்துவே ஒருத்தி விரும்புகிறாள். அவன் அருகில் இருந்தால் பேசுகிறவள் தொலைவில் இருந்தால் தொலை பேசியின் உதவியை நாடுகிறாள். இதை எந்தக் கோணத்தில் நோக்கினாலும் தவறெனச் சொல்லவியலாது.

இருந்தாலும் தொடர்ச்சியான இத்தகைய நெருக்கம் ஆணுக்கு மிக மிக அபாயகரமாகனது. அவனது ஒருமுகப் படுத்தபட்ட சக்தி ஒரே ஒரு விஷயத்தை மட்டுமே செய்யும். பெண்ணைப் போல பல வேலைகளை ஒரே நேரத்தில் அவனால் செய்ய இயலாது. பல பணிகளையும் மறக்காமல் குறித்து அதற்கேற்ப செயலாற்றும் 'செக்ரட்ரி' பணிகளில் பெண்கள் ஒளிர்வதற்கு இதுவே காரணம் எனக் கருதுகிறேன். வருடமெல்லாம் கூடச் சேர்ந்து சுத்தினாலும், அந்த ஒரு காரணத்தினாலேயே பசங்க பெயில் ஆனாலும், பெண்கள் மட்டும் Distinction இல் பாஸ் செய்வது எதானல் என நினைக்கிறீர்கள்?

ஒன்று மட்ட்டும் நிச்சயம். ஆணும் பெண்ணும் சமம் என்று கருத ஆரம்பித்து இருப்பதால் இன்றைய தலைமுறையில் முன்பு எப்போதும் இல்லாத அளவில் சிக்கல்கள் பூதாகாரமாக எழுகின்றன. ஆணுக்கு மட்டுமே உரியதாகக் கருதப்பட்ட பொருள் தேடும் வேலையில் பெண்ணும் இறங்கி விட அதனால் எழுகிற பிரச்சினைகளை இருவருமே தீர்க்க முடியாத கோணத்தில் அணுகுகிறார்கள். இரு பாலாரும் சமமல்ல. இயற்கையிலேயே உடலியல் தளத்திலும், மனவியல் தளத்திலும் உள்ள வேறுபாடுகளை அங்கீகரித்து உணர்ந்து அதற்கு ஏற்றாற் போல நடந்து கொண்டால், ஒருவரின் பிரச்சினையை இன்னொருவர் தீர்க்காவிட்டாலும் ஓரளவு புரிந்து கொள்ளவாவது செய்யலாம். After all life is all about compensating for weakness and complementing strength.

ஒரு பொண்ணோட மனசு இன்னொரு பொண்ணுக்குத் தான் தெரியும் என்ற புகழ் மிக்க சினிமா வசனமும், உடல் இச்சையைத் தணிக்க அலைவதாக நமது கலாச்சாரக் காவலர்களால் கண்டிக்கப்படும் கல்லூரி ஹாஸ்டல்களில் கூட அங்கொன்றும் இங்கொன்றுமாக விரவிக் கிடக்கும் பெண்-ஓரினச் சேர்க்கைகளும் மேற்சொன்ன சாராம்சத்தின் அடிப்படையில் பார்த்தால் காமம் கடந்த சிக்கலான விஷயங்களாக அதிர்ச்சியோடு உணரப்படும்.

டேவிட் தன் மனைவியின் செல்போன் அழைப்பைச் சட்டை செய்யாமல் இருப்பது திருமணமான ஆண்கள் அனைவரும் புரிந்து கொள்ளக் கூடிய ஒன்று. இன்னொன்றும் அவன் சொன்னான். அவனது எட்டு வயது மகன் பத்திரிக்கையில் வந்த ஒரு பெண்ணின் படத்தைப் பார்த்து விட்டு, "யாருப்பா இது? .. சும்மா கும்முனு இருக்கு" என்று கேட்டானாம். அதைக் கேட்டு தான் மிகவும் மகிழ்ந்ததாகவும், அந்த ரசனை விட்டுப் போமாகல் இருப்பதற்காகத் தொடர்ந்து ஏதாவது செய்ய வேண்டும் என்றும் நிஜமான கவலை கலந்த பொறுப்புணர்ச்சியோடு கூறினான்.

அவன் நிலையை என்னால் புரிந்து கொள்ள முடிந்தது. ஏனெனில் இது போன்ற கதைகள் பிறர் குடும்பங்களில் நடக்கக் கேள்விப் படும் போது சுவாரசியமாகத் தான் இருக்கும். ஆனால் தனக்கென்று வரும் போது அது உண்டாக்கும் வலி கொடுமையானது என்பது புரியும்.

சமூக நீதிக் காவலர்கள் சிலர் 'கலப்பு மணம்' என்ற சொல் தவறாகக் கையாளப்படுவதாகக் குறைபட்டுக் கொள்கிறார்கள். ஏனென்றால், "குதிரைக்கும் கழுதைக்கும் இடையில் நடந்தால் தான் அது கலப்புத் திருமணம். மனித இனத்திற்குள் நடக்கும் மணம் எப்படி கலப்பு மணமாகும்? வேண்டுமானால் சாதி மறுப்பு மணம் எறு அழையுங்கள்" என்கிறார்கள்.

இந்த செய்தியைப் பகிர்ந்த போது, சாதி என்ன சாதி... ஆணும் பெண்ணும் கல்யாணம் செய்து கொள்வதையே கலப்பு மணம் என அழைக்கும் காலம் வந்தாலும் வரலாம் என்கிறான் டேவிட். அவன் மனதில் ஓரின மணம் வெகு ஆழமான வடுவை எங்கோ உருவாக்கியிருக்க வேண்டும்.

தொடர்ச்சி

No comments: