Monday, January 12, 2015

மாதொரு பாகன் தொடர்பாக

நான் இன்னும் சென்னை புத்தகக் கண்காட்சிக்கு செல்லவில்லை. ஆனால் பெருமாள் முருகனின் மாதொரு பாகன் அமோகமாக விற்பனையாவதாக அறிகிறேன். டிஸ்கவரி புக் பேலஸ் வாசலில் நின்றிருந்த நண்பர் ஒருவர் தான் பார்க்கவே நூறு பிரதிகளாவது விற்றிருக்குமென்றார்.

நான்காண்டுகளுக்கு முன் வெளியான ஒரு நூல் இப்போது இத்தனை கவனம் பெற்றிருப்பது சர்ச்சையினால்! போதுமான அளவுக்கு அதைப் பற்றிப் பேசி விட்டார்கள். இதற்கு மேல் பேசுவதற்கு ஒன்றுமில்லை. திருச்செங்கோடு நகரில் நடந்த ஒரு குறிப்பிட்ட திருவிழாவின் போது எந்தப் பெண் வேண்டுமானாலும் யாரோடு வேண்டுமானாலும் படுத்து முயங்கலாம் என அந்த நாவலில் வருகிறது. அதுதான் சர்ச்சை.

நேற்றும், அதற்கு முந்தைய தினமும் நான் ஈரோட்டில் இருந்தேன். பெருமாள் முருகனுக்கு ஆதரவாக அங்கே நடப்பதாக இருந்த ஒரு கூட்டம் ஏதோவொரு காரணத்தினால் நடக்காமல் போயிருக்கிறது. ஆனால் எப்படியும் அவர் மீது FIR பதிவு செய்து நீதி மன்றத்தில் நிறுத்துவார்கள் என்கிறார்கள் சிலர். நிறுத்தியாக வேண்டும் என்கிறார்கள் சிலர். உண்மையிலேயே திருச்செங்கோட்டில் கடையடைப்பு முதலான சம்பவங்கள் நடந்திருக்கின்றன. நாம் ஃபேஸ்புக்கில் காண்பது போல பெருமாள் முருகனே மருவும், ஒட்டு மீசையும் வைத்துச் சென்று புத்தகத்தைக் கொளுத்திய மாதிரியெல்லாம் தெரியவில்லை.

தனது கொள்கையில் பெருமாள் முருகன் உறுதியாக நின்றிருக்க வேண்டும். லண்டனில் இருந்து யமுனா ராஜேந்திரன் கீழ்க்காணுமாறு எழுதுகிறார்:

”இந்தியச் சூழலில் தமது படைப்புக்கள் மற்றும் கருத்துக்களுக்கான எதிர்ப்பை எம்.எப்.குசைன், ருஸ்டி, வென்டி டோனிக்கர், தஸ்லீமா, யூ.ஆர்.அனந்தமூர்த்தி போன்றவர்கள் எதிர்கொண்ட விதத்தையும், தமிழ்ச்சூழலில் சுந்தர ராமசாமி போன்றவர்களும், ஏன் ஜோ.டி. குருசும் கூட தன் மீதான விமர்சனங்களை எதிர்கொண்ட விதத்தையும் பார்க்கிறபோது, பெருமாள் முருகன் தனது பத்திரிக்கையாளர் அறிக்கையின் வழி இதனை எதிர்கொண்ட விதம் பெருமாள் முருகனுக்கு ஆதரவான இடதுசாரிகளின் இந்துத்துவ எதிர்ப்பு நடவடிக்கைகள் அனைத்தையும் அபத்த நாடகமாக ஆக்கிவிட்டது போலத் தோன்றுகிறது.

பெருமாள் முருகனின் சரணடைவு தமிழ்ச் சூழலில் ஒரு மிக மோசமான முன்னுதாரணம் என ஏன் சொல்கிறேன்? இந்த நாவலுக்கான எதிர்ப்பில் இந்துத்துவ சக்திகள், சாதிய சக்திகள், பிஜேபி போன்ற அரசியல் கட்சிகள் பங்கெடுத்துள்ளன. வரலாற்றை மாற்றி எழுதுதல், தமது கலாச்சார மேலாண்மையை நிறுவுதல், தம் மீதான விமர்சனங்களைத் தடுத்தல், நிகழ்ந்ததை மறுத்தல் என்பன இவர்களது அரசியல் திட்டமாக இருக்கிறது.

அடிநிலை மக்களின் மீது மேல்சாதிய, மேல்வர்க்கத்தவர் தொடுத்த வன்முறைகளுக்கான ஆதாரங்கள் வரலாற்றில் அதிகமும் வாய்மொழி ஆதாரங்களாகவே இருத்தல் முடியும். இவை புனைவில் படைக்கப்படும்போது இனிமேல் இந்துத்துவாதிகள் இந்த வெற்றிக் களிப்பில் திரும்பத் திரும்ப இம்மாதிரியான அச்சுறுத்தல்களையும் எரிப்புகளையும் தொடர்ந்து படைப்பாளிகளின் மேல் நிகழ்த்துவதற்கான ஒரு வாய்ப்பை பெருமாள் முருகனின் வலுவற்ற வாதங்களும் சரணடைவும் வழிகோலியிருக்கின்றன.”

படத்தை எதிர்ப்பவர்களை இணங்க வைக்க சினிமாக்காரன் சமரம் செய்கிறான். குறிப்பிட்ட காட்சிகளை வெட்டுகிறான். சிரித்துக் கொண்டே போஸ் கொடுக்கிறான். ஆனால் மாதொரு பாகன் வெட்டப்படாமல் அப்படியேதான் கிடைக்கிறது. இதில் என்ன சரணடைவு என்று தெரியவில்லை. அவர் என்னவோ பத்திரிக்கையாளர் கூட்டத்தில் வார்த்தை விளையாட்டு ஆடி விட்டார். இங்கே அவர் செய்தது சரணடைவு என்று கூறுகிறவர்கள் எல்லாம் அவரைப் போலவே அரசுப் பணியில் இருந்து, அந்த அரசுப் பணி பாதிக்கப்படலாம் என்ற நிலை வரும் போது என்ன செய்வோம் என ஒரு கணம் யோசித்துப் பார்க்க வேண்டும். 

No comments: