Sunday, April 19, 2015

மணிரத்தினத்தின் அலை பாய்ந்த மெளனராகம்

மணிரத்தினம் இயக்கிய படங்களில் வேறு எதற்கும் இல்லாத முக்கியத்துவமும், எதிர்பார்ப்பும் ஓகெ கண்மணிக்கு உருவாகியிருப்பதை உணர முடிகிறது. அதற்கு மவுஸாண்டிகளை சுகாசினி அக்கா மூக்கைச் சொறிந்துவிட்டதும் ஒரு காரணமாக இருக்க வேண்டும். இப்போதும் படம் பிடித்திருந்தாலும் கூட ‘நான் கூவாலிஃபைடு இல்லை’என விமர்சனம் போடாமல் பல நண்பர்கள் ஒதுங்கியிருக்கிறார்கள்.

பிரார்த்தனா டிரைவ்-இன்னில் பெரிய கியூ. இரண்டு மூன்று பெண்கள்... ’எங்க வீட்டுக்காரர் காரை உள்ளே எடுத்துக்கிட்டு வரட்டும் நான் போய் எடம் புடிச்சு வைக்கிறேன்’ என உள்ளே ஓடினார்கள். பேருந்தில் துண்டு போட்டு சீட் பிடிப்பதைக் கண்டிருக்கிறோம். ஆனால் டிரைவ்-இன் தியேட்டரில் துண்டு போட்டு இடம் பிடிக்கும் வித்தையை நேற்று மாலை கண்டேன். உள்ளே போய் கார் பார்க்கிங்கில் நீட்டிப் படுத்துக்கொள்வார்களோ என்னவோ! கடைசி வரிசையில்தான் எங்களுக்கு இடம் கிட்டியது.

இயக்குனர் ஷங்கரின் ஐ படம் தந்த அயர்ச்சியில் சற்று கலக்கத்தோடுதான் ஓகே கண்மணிக்குச் சென்றோம். அதனால் பெரிய எதிர்பார்ப்புகள் இல்லை. ஐ கொடுத்த அனுபவத்தில் ஓகே கண்மணி படம் ஸூப்பரோ ஷூப்பர்!! மவுஸ் பயன்படுத்தாமல் இதை டைப் செய்கிறேன் அருக்காணி மேடம்... அதனால் ஏற்றுக்கொள்ளுங்கள் பிளீஸ்..

நட்சத்திர எழுத்தாளர் யாருடனும் கை கோர்க்காமல் மணிரத்தினம் தானாகவே நல்ல படத்தை எடுத்துள்ளார். மேட்டுக்குடி சமுதாயத்தின் ஃபேண்டஸி படம் ஓகே கண்மணி. சில பேர் அலைபாயுதே மாதிரியான படம் என்கிறார்கள். அலைபாயுதே மாதிரி இது மணிரத்தினத்திற்கு முக்கியமான படம். அம்பானி கதையை ’குரு’ என்ற பெயரில் மொக்கையாக எடுத்ததைப் போலின்றி இது மாதிரி இயல்பான கதைகளையே மணிரத்தினம் தேர்ந்தெடுக்கலாம். இது அவருக்கு நன்றாக வருகிறது.

1986 இல் வெளியான மெளனராகம். திருமணத்திற்கு முன்பே காதலில் விழுந்திருந்த பெண் கல்யாணத்திற்குப் பின் கணவனுடன் பெறும் அனுபவங்களையும், மனப் போராட்டங்களையும் முன்னிறுத்தும் படம். கல்யாணத்திற்கு முன் எப்படியிருந்தாலும் கழுத்தில் தாலி ஏறிய பின் பழையதை மறந்து புதிய வாழ்க்கையை ஏற்றுக்கொள்வதைப் பேசியது. பின்னர் 14 ஆண்டுகள் கழித்து 2000 இல் அலைபாயுதே. காதலித்து திருட்டுத்தனமாக கல்யாணம் செய்த பிறகு தனித்தனியே தமது பெற்றோருடம் வாழும் ஜோடியைப் பற்றிய கதை.

அதன் பிறகு பதினைந்து ஆண்டுகள் கழித்து இப்போது ஒரு கதை. கல்யாணம் செய்துகொண்டு தனித்தனியே வாழ்வது பழைய மதிப்பீடு என்று சொல்லும் விதமாக கல்யாணமே செய்யாமல் சேர்ந்து வாழும் புதிய லைஃப்ஸ்டைலுக்கு முன்னேறியிருக்கிறது.

இந்த மூன்றுமே மூன்று தலைமுறையின் வாழ்க்கையை, வாழ்க்கை சார்ந்த மதிப்பீடுகளைக் குறிப்பிடுவதாகக் காணலாம். மணிரத்தினத்தின் படங்கள் ஒட்டு மொத்த சமுதாயத்தையும் அப்படியே பிரதிபலிப்பதில்லை. அவை மேட்டுக்குடியினரின் (அல்லது upper middle-class இன்) பிரச்சினைகளை அலசுபவை. முதலைக்கு தண்ணீரில் பலம் என்பது போல மணிக்கு இதுவே பலம். அந்த வட்டத்தைத் தாண்டிய அவரது படங்கள் காக்டெயில் பார்ட்டியில் கம்மங்கூழ் ஊற்றியது போல செயற்கைத்தன்மையோடு இருக்கும்.

இது வரைக்கும் இந்திய சமூகத்தின் காதல் திரைப்படங்களைக் கவனித்தால் காதலின் பிரச்சினைகள் பெரும்பாலும் புறச்சூழல் சார்ந்தவையாகவே அமைவதைக் காணலாம். பெற்றோர், குடும்பம், ஜாதி, மதம், ஏழை-பணக்காரச் சிக்கல் முதலியவற்றைச் சுற்றியே இருக்கும். (ஹீரோயிசத்தைக் கொண்டாடும் அக்மார்க் கமர்ஷியம் கதைகளிலுமே கூட அப்படித்தான் அமைகிறது) ஆனால் மேற்கத்திய திரைப்படங்களில் சிக்கல் அகம் சார்ந்ததாக அமையும். இரு மனிதர்களின் உள்ளார்ந்த பிரச்சினைகளை அலசும். அவற்றில் புறக் காரணிகளும், பொருளாதாரச் சிக்கல்களும் ஒரு பொருட்டாகவே இருப்பதில்லை.

அப்படிப்பட்ட ஒரு படைப்பாக வந்திருக்கும் இந்தியப் படம் ஓகே கண்மணி. மிக முக்கியமான காலப் பதிவாகக் கவனிக்க வேண்டியது. Watershed moment in Indian cinema! இப்படியான படங்கள் கலாச்சாரச் சீரழிவை உருவாக்குவதாக சிலர் பொங்கலாம். எங்களுக்குப் பக்கத்தில் ஒரு காரின் எஞ்சின் படம் முடியும் வரைக்கும் ஓடியது. கண்ணாடியை ஏற்றிவிட்டு ஃபுல் ஏசியில் படம் பார்த்தது ஒரு ஜோடி. கார் வேறு அவ்வப்போது அசைந்துகொண்டிருந்தது. உள்ளே இருந்த ஜோடிக்கு வயது நாற்பதுகளில் இருக்கும். இரண்டரை மணி நேர லிவிங் டுகெதெர்.

சாதாரண மனிதர்களுக்கு இது அசாதாரணமான கதையாக இருக்கலாம். சில அசாதாரணமான மனிதர்களுக்கு இது சாதாரணமான கதையாக இருக்கும். அசாதாரணமான கதைகளையும், அசாத்தியங்களையும் கூறுவதாலேயே சினிமா சினிமாவாக இருக்கிறது. அதனாலேயே சினிமாவுக்கான கவர்ச்சி மாறாமல் இருக்கிறது.

மாறிவரும் மூன்று தலைமுறையினரின் கதை. மெளன ராகம், அலைபாயுதே & ஓகே கண்மணி.. ஆனால் மாறாத ஒரே விஷயம் இயக்குனருக்கு மலையாள கதாநாயகிகள் மீதுள்ள மோகம்..  அருக்காணி மேடம் இதெல்லாம் என்னன்னு கேளுங்க.. அதை விட்டுட்டு...

1 comment:

Krishna moorthy said...

அழகை அழகாய் சொல்லுவது கூட அழகுதான் .